Friday, September 3, 2010

JEK vs FOOD

part 1

Great food is like great sex. The more you have the more you want. ~Gael Greene

sabi naman ng nanay ko "anak, wag paglaruan ang pagkain.."


lahat yata ng bagay tungkol sa pagkain e masarap. eto ang isa sa mga paborito kong gawin.. ang kumain at lahat ng bagay na nakadikit pa dito. (paghahanda, pagluluto at pagtikim) mahilig akong manood ng mga cooking shows noon.. magmula pa sa panahon ng del monte kitchenomics hanggang sa mga shows na napapanood natin ngayon.

hindi ako malakas kumain.. MASARAP akong kumain.. para sa akin, malaki ang pinagkaiba ng dalawa. ang masarap kumain ay naliligayahan kapag kasama ang tropa o mga kaibigan. kabaligtaran naman ito ng malakas kumain. ang tingin nya sa mga kasama nya ay kalaban sa kainan. madami na akong nakitang ganyan.. sa seminaryo may pangilangilan na ganyan.

pangarap ko noon ang maging guest sa isang cooking show. sa tuwing napapanood ko kasi ang host na pinatitikim ang guest ng kanilang "featured recipe" wala itong masabi kundi ang sikat na sikat na.. "hmm, ang sarap.. lasang lasa ang.. blah blah.." kelangan talaga sigurong sabihin ang linyang ito para ma-engganyo ang mga manonood. minsan na din ako nakapanood ng paggawa ng isang cooking show. inantay ko ang librang tikim.. pero sa sobrang tagal ng shooting.. umuwi na lang akong gutom.

sa tuwing naiisip ko ang paghahanda ng pagkain, isa lang nasasabi ko sa sarili ko. parang napaka unfair. halos 30mins kang maghahanda pero sa loob lamang ng 5 minuto.. taob na agad ang plato mo.. pero minsan ayos lang naman yun.. hindi yata maganda ang pagkain kapag minamadali mo.. may mga pagkaing dinesenyo para sa matagalang paghahanda at meron naman para sa madalian.. gaya ng mga de lata.



**ipagpapatuloy ko na lang po...**



parang sa pagkain. dalawang bagay lang ang ayaw ko.. yung ubos na at bitin ka.

No comments:

Post a Comment